NGUỒN GỐC ? Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG ?

1.NGUỒN GỐC 

Giỗ tổ Hùng Vương bắt nguồn từ truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ sinh ra một trăm người con. 50 người con theo Lạc Long Quân xuống biển, 50 người con theo Âu Cơ lên rừng. Trong số 50 người con theo mẹ Âu Cơ, người con trai trưởng được tôn lên làm vua vào năm 2879 TCN, lấy hiệu Hùng Vương.


Thời kỳ Hùng Vương trải qua 18 đời vua kéo dài đến năm 258 TCN thì kết thúc. Các Vua Hùng đã có công lao to lớn trong công cuộc dựng nước; đây là thế hệ tổ tiên – những bậc tiền nhân được người Việt hết sức tôn kính. Truyền thống Giỗ tổ Hùng Vương cũng từ đó mà được gìn giữ qua nhiều thế hệ. 

Các triều đại phong kiến của Việt Nam từ nhà Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần cho đến thời Hậu Lê đã xem đây là một trong những đại lễ quan trọng. Đại lễ là dịp để nhân dân tưởng nhớ đến công lao của Đấng Thánh Tổ xưa.

Sang thế kỷ XX, dưới thời nhà Nguyễn, lễ tưởng nhớ 18 vị vua Hùng chính thức được vua Khải Định chọn là ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm. Kể từ đó, ngày Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ.


2.Ý NGHĨA LỊCH SỬ


Ngày mồng 10 tháng 3 cũng là một trong những ngày quốc lễ lớn nhất ở Việt Nam. Cứ đến ngày này, dù ai ở xa hay ở gần, dù ai đi ngược hay về xuôi, dù có bận rộn với công việc đến mấy thì đều tìm về đất tổ dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng. Cứ mỗi khi gần đến ngày mồng 10 tháng 3 thì đi đâu cũng nghe thấy người dân Việt Nam ngân nga câu ca dao:

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ tổ mồng mười tháng ba”

Là người Việt Nam thì không ai là không biết đến câu ca dao này. Câu ca dao đậm đà tình nghĩa dân tộc, câu ca dao đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo truyền thuyết từ xa xưa, Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem là thủy tổ của người Việt, là cha mẹ của các vị Vua Hùng. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương không chỉ đề cao niềm tự hào của dân tộc mà còn nhắc nhở chúng ta hiểu rõ thấu đáo về bản sắc dân tộc Việt Nam cũng như sự hiếu thảo với cha mẹ, tôn kính cội nguồn tổ tiên.




Lễ Giỗ tổ Hùng Vương mang nhiều ý nghĩa quý báu cho người dân Việt Nam 

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương mang ý nghĩa giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho tất cả con cháu Việt Nam. Đây cũng là dịp để các thế hệ sau bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm giữ nước. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương còn là dịp quan trọng để người dân Việt Nam quảng bá ra toàn thế giới về di sản vô cùng giá trị đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, trở thành đạo lí truyền thống của đồng bào Việt Nam.

 


Comments